Tất tần tật những điều bạn cần biết về chân quay livestream

Có thể nói, trào lưu livestream ngày càng trở nên phổ biến hơn trên các trang mạng xã hội khi ở bất cứ đâu ta cũng bắt gặp những video livestream như bán hàng, trò chuyện,… Để tăng chất lượng hình ảnh, bên cạnh đèn trợ sáng livestream thì chân quay livestream cũng là một trong các phụ kiện cực kỳ quan trọng. 

Vậy chân quay livestream là gì? Có mấy loại chân quay livestream phổ biến  hiện nay? Thì chúng ta hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Chân quay live stream là gì?

Chân quay livestream hay còn gọi là chân quay máy ảnh là dụng cụ không thể thiếu trong mỗi buổi livestream giúp cố định điện thoại để phát live, micro trên chiếc điện thoại để thu âm, cũng như đèn trợ sáng gắn kèm để tham gia hỗ trợ tăng cường chất lượng ánh sáng cực kỳ tiện lợi. Ngoài ra, nó còn góp phần tạo ra những video với chất lượng hình ảnh sắc nét, lung linh mà bạn không phải lo mỏi tay khi giữ máy.

Chân quay livestream được sử dụng phổ biến cho các buổi livestream bán hàng, trò chuyện giao lưu trực tuyến hay cả những lúc xem phim, đọc sách, nghe nhạc. Thật tiện lợi phải không các bạn?

Xem thêm: Một số loại đèn chiếu sáng livestream thông dụng

Những loại chân quay livestream phổ biến

Đối với các trùm livestream đặc biệt là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì chân quay livestream là một vật bất ly thân. Hiện nay, có 2 loại chân quay livestream đang phổ biến trên thị trường được giới livestream tin dùng đó là Monopod và Tripod. Vậy chúng có những ưu điểm và hạn chế gì thì chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Monopod

Chân quay livestream Monopod

Monopod là một công cụ chụp ảnh, livestream chân đơn giúp các nhiếp ảnh gia linh hoạt hơn trong việc cố định vị trí của máy ảnh để cho ra loạt video, hình ảnh sắc nét, chất lượng nhất.

Ưu điểm:

  • Monopod và Tripod đều do cùng một hãng sản xuất nhưng do cấu tạo khá đơn giản nên giá thành của Monopod thường rẻ hơn so với Tripod.
  • Thiết kế Monopod khá đơn giản, nhỏ gọn, di chuyển dễ dàng phù hợp với những bạn hay đi chơi chụp ảnh ngoại cảnh.
  • Do thiết kế nhỏ gọn nên Monopod khá dễ dàng khi đặt lên các vị trí gồ ghề, không bằng phẳng.

Nhược điểm:

  • Tuy nhiên, Monopod thiếu vững chắc
  • Chiều dài không đủ dài nên không thích hợp cho việc chụp macro
  • Không hỗ trợ chụp ảnh với độ phơi sáng quá lâu lâu (>15s)

Khi nào nên dùng Monopod?

Lợi thế của một monopod là có kích thước nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản và di chuyển dễ dàng. Nó chỉ có một chân đơn để hỗ trợ gắn máy ảnh hoặc ống kính với nhiều kích thước đồng thời sẽ hỗ trợ giới hạn trọng lượng khác nhau.

Bên cạnh đó thì monopod chỉ chiếm một khoảng không gian trên sàn rất nhỏ do cấu tạo đơn giản giúp monopod có tính di động hơn, tốc độ thiết lập nhanh và giá thành tương đối rẻ so với Tripod.

Tripod

Chân quay livestream Tripod
Chân quay livestream Tripod

Tripod là loại chân quay máy ảnh gồm 3 chân trụ, một công cụ giá đỡ dành cho các máy ảnh chuyên dụng. Tripod cực kỳ hữu ích trong việc hỗ trợ cho máy ảnh, máy quay, điện thoại để quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp ở những vị trí không bằng phẳng, hay phục vụ cho việc chụp ảnh, quay phim trong khoảng thời gian dài.

Có nhiều mẫu Tripod được làm bằng hợp kim nhôm sợi carbon hoặc gỗ chắc chắn có khả năng giữ ổn định và chống rung máy trong quá trình chụp hình hay quay phim. Cấu tạo thân của Tripod thường có 3 khấc, giúp điều chỉnh linh hoạt độ cao thấp cho thân máy và dễ dàng thu gọn chân máy khi mang theo.

Tripod có đa dạng mẫu mã từ rẻ tiền cho đến đắt tiền nên tùy vào nhu cầu cũng như mục đích sử dụng mà khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn. 

Một số mẫu tripod được thiết kế khá nhỏ gọn, kích thước ngắn và mỏng chủ yếu phục vụ cho các dòng máy thấp hoặc các máy quay phim nhỏ. Còn loại có kích thước lớn và chắc chắn hơn thì phù hợp cho các máy cơ chuyên nghiệp.

Chân máy quay Tripod gồm có hai phần chính đó là: phần chân đứng và phần đế dùng để gắn máy ảnh vào. Phần chân đứng được thiết kế 3 càng xoạc giúp thay đổi linh hoạt độ dài hoặc góc chụm. 

Phần đầu dùng để gắn máy ảnh vào chia làm hai loại: loại có cần chỉnh và loại xoay tự do tùy vào mục đích sử dụng mà khách hàng có thể tự do lựa chọn.

Ưu điểm:

  • Chân máy ổn định khi chụp trong khoảng thời gian dài với độ phơi sáng lâu hay HDR.
  • Giúp người sử dụng có thời gian để lấy đủ ánh sáng cũng như độ phơi sáng cho những bức ảnh chụp vào ban đêm hay những chỗ thiếu sáng.
  • Không gây nhiễu ảnh và làm giảm bớt độ rung.
  • Dễ dàng trong việc thay đổi góc nhìn nhanh chóng trường hợp đang quay một vật thể chuyển động.
  • Tripod có nhiều mẫu ống kính có góc nhìn xa và điểm nhìn rộng, đặc biệt lấy nét rất chuẩn giúp bạn thoải mái trong việc điều chỉnh cũng như chỉnh sửa hình ảnh mà mình muốn chụp.

Nhược điểm:

  • Khối lượng cũng như thể tích lớn hơn hẳn so với các loại chân quay khác do có thêm phần tay cầm dùng để điều chỉnh khi di chuyển sang ngang hay dọc.
  • Giá thành của các mẫu Tripod khá cao.
  • Thời gian để thiết lập chân máy và gắn máy ảnh vào khá lâu.

Khi nào nên dùng Tripod?

Nếu bạn ưu tiên sự ổn định và sắc nét trong từng bức ảnh chụp làm yếu tố hàng đầu thì Tripod là một sự lựa chọn khá hoàn hảo. Bởi Tripod đa dạng mẫu mã với nhiều kích cỡ và kích thước khác nhau. Tripod cực kỳ thích hợp nếu bạn muốn chụp ảnh macro, tĩnh vật hay chụp ảnh studio vì nó giữ máy ảnh ở vị trí chính xác mà bạn muốn trong quá trình thiết lập ảnh.

Thiết bị này rất thích hợp khi bạn muốn chụp hình các vệt sáng xe vào ban đêm hay phơi sáng lâu hơn một chút, bởi Tripod giúp giảm gây nhiễu ảnh và rung khi sử dụng tốc độ màn chụp chậm. Điều này rất tiện lợi phải không nào?

Xem thêm: Lợi ích không ngờ của việc sử dụng đèn trợ sáng livestream

Nên sử dụng chân quay livestream khi nào?

Phơi sáng dài

Khi chụp các cảnh xế chiều hay hoàng hôn, những bức ảnh đẹp thường yêu cầu độ phơi sáng lâu, tốc độ màn trập chậm lại, có khi phải cần tới 30 giây để cảm biến lấy đủ ánh sáng. Đối với những cảnh chụp như thế này thì việc dùng tay giữ máy để chụp là không thể bởi khi cầm tay bạn vẫn sẽ tạo ra một độ rung nhất định và khiến ảnh bị nhòe.

 

Chụp ảnh ban đêm rất cần tới chân quay máy

Chụp với ống kính Tele

Ống kính tele cho phép chúng ta chụp đối tượng ở một khoảng cách khá xa và việc này khiến máy ảnh rất khó lấy nét khi chúng ta giữ trên tay, do đó lúc này bạn cần chân máy ảnh để loại bỏ độ rung.

Tự chụp chân dung hay chụp nhóm

Chụp ảnh chân dung hay chụp cùng một nhóm bạn một cách đơn giản nhờ chân máy ảnh. Thao tác khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt máy ảnh lên, thiết lập những thông số cần thiết rồi hẹn giờ chụp là bạn đã có một tấm hình ưng ý rồi.

Chụp từ trên cao

Bạn khó có thể cầm máy ảnh bằng tay từ trên cao mà không rung hoặc nhòe. Vậy thì chân quay livestream sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Bạn chỉ cần nâng cao chân máy ảnh sau đó thiết lập chế độ chụp hình tự động hoặc sử dụng dây bấm từ xa.

Nhu cần sử dụng linh hoạt

Các chân quay livestream không chỉ dùng để gắn máy ảnh mà còn có thể gắn một máy quay phim một chiếc đèn flash hay một tấm phản quang… 

Gắn máy quay lên chân máy ảnh sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác lia máy tốt hơn tạo ra những clip chuyên nghiệp hơn.

Khi chụp cận cảnh, chuyển động, ảnh thể thao, hay thiên nhiên

Đối với các đối tượng nhỏ bé như côn trùng, hoa lá… đòi hỏi rất nhiều kỹ năng để có bức ảnh đẹp. Những chuyển động nhỏ nhất cũng có thể làm hỏng bức ảnh của bạn. Do đó, chân máy quay sẽ giúp bạn loại bỏ những chuyển động không mong muốn.

Kết luận

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin cần thiết về chân quay livestream mà bạn cần nắm được. Hy vọng các thông tin cung cấp trên sẽ giúp bạn có những quyết định sáng suốt nhất trong việc chọn mua được một chân quay livestream ưng ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *